Tương lai “xanh” cho ngành đồ chơi gỗ.

 

Lợi thế của đồ chơi gỗ nội địa là giá thành gỗ thấp, chi phí sản xuất thấp nên giá thành sản phẩm rất cạnh tranh. Và nếu được đầu tư đúng mức thì sẽ có cơ hội giành lại thị trường từ đồ chơi gỗ nhập khẩu. Và điều này các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể làm được, nếu có thêm sự ủng hộ từ phía người tiêu dùng, lựa chọn hàng nội địa chất lượng cho nhu cầu đồ chơi con trẻ.

 

Với tỷ lệ trẻ em chiếm hơn 1/3 trong tổng số 88 triệu dân, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp đồ chơi trẻ em, nhất là khi mức sống ngày càng được cải thiện. Lợi thế sân nhà so với đồ chơi gỗ nhập khẩu chỉ được hiện thực hóa bằng quyết tâm và những hành động cụ thể.

Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới và thứ 2 ở châu Á về xuất khẩu các sản phẩm chế biến từ gỗ. Năm nay, ngành này sẽ cán mốc xuất khẩu 9 tỷ USD. Chính phủ xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn và chỉ đạo đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất đồ gỗ có chất lượng của thế giới.

Thị trường xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam hiện nay chủ yếu là Mỹ và Châu Âu. Các thị trường này ngày càng yêu cầu rất khắt khe và bắt buộc gỗ phải có nguồn gốc hợp pháp. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn phải nhập nguyên liệu gỗ nên chưa chủ động và khó đáp ứng các yêu cầu. Bước đầu, một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đi tìm và đầu tư nguồn nguyên liệu.

Phân khúc giá rẻ không “địch” lại hàng Trung Quốc, phân khúc cao cấp không chen nổi với hàng nhập từ những nước phát triển…

Thế nên rất nhiều người bất ngờ khi biết rằng 95% đồ chơi của VN đang xuất khẩu vào những thị trường khó tính nhất thế giới như Mỹ, Nhật, Hà Lan, Anh, Đức… với mức tăng trưởng cực mạnh.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu (XK) đồ chơi, dụng cụ thể thao của VN quý 1/2017 đạt 235,7 triệu USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ 2016. Thị trường XK chính của nhóm hàng này là Mỹ, Nhật Bản, Anh, Đức, Canada, Hàn Quốc. Đặc biệt, mức tăng trưởng của nhóm cực kỳ ấn tượng so với cùng kỳ năm 2016. Cụ thể, XK sang Hà Lan tăng mạnh nhất, tới 102%; XK sang Tây Ban Nha tăng trên 98%, sang Đức tăng 52%, sang Bỉ tăng 42%…

 

Hiện có rất nhiều phản hồi tiêu cực từ phía người tiêu dùng về đồ chơi Trung Quốc không an toàn, bạo lực, làm bằng nhựa kém chất lượng, hóa chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đây là cơ hội rất tốt để đồ chơi VN khẳng định chất lượng và vị thế của mình trên sân nhà

Nhìn vào con số XK cho thấy, đồ chơi VN đã chinh phục được các thị trường khó tính nhất thế giới, nhưng để chinh phục được họ không đơn giản. Từ khâu nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất… đều phải đạt các tiêu chuẩn cao nhất. Tuy nhiên một khi đã được đối tác tin tưởng lựa chọn thì đây thật sự là những thị trường rất tiềm năng đối với đồ chơi Việt.

Việt Nam sẽ không chỉ xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ mà còn xuất khẩu  những sản phẩm đồ chơi với nhiều hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao. Và tương lai không xa, Việt Nam sẽ sớm có tên trên bản đồ thương hiệu sản phẩm đồ gỗ của thế giới./.

0 Phản hồi

Hãy để lại ý kiến của bạn

Bạn muốn thảo luận?
...!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *